Đa dạng lốp xe máy và những điều cần biết
Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015
Tất cả các phương tiện tham gia giao thông đều cần phải có lốp xe.Đây được coi là một trong số những bộ phận thiết yếu không thể thiếu của mỗi chiếc xe.
Với những chiếc tay ga hiện nay đều được thiết kế là sử dụng loại lốp không săm.Loại lốp này mang lại an toàn khi sử dụng và không bị xì hơi ngay cả khi cán đinh. Tuy nhiên, vì những lợi ích mà nó mang lại vượt trội hơn so với các loại lốp khác thế nên lốp không săm lại có giá thành cao hơn nhiều so với lốp có săm và đòi hỏi những cửa hàng có máy ép chuyên dụng nếu cần vá.
Mặc dù có giá thành tương đối cao thế nhưng nhiều người vẫn lựa chọn cho mình loại lốp này cho chiếc xe của họ. Cụ thể, giá thành cho việc thay thế bộ vành cũng như lốp không săm lần lượt rơi vào khoảng 2.500.000 và 600.000 VNĐ. Đối với từng loại lốp, người lái cũng cần phải có những hiểu biết nhất định để có thể đảm bảo sự an toàn khi vận hành xe, kéo dài tuổi thọ của lốp và tránh các sự cố đối với lốp.
Hàng loạt các loại lốp xe máy khác nhau
Chủ Đề:
Tin Tức Xe Máy
Với những chiếc tay ga hiện nay đều được thiết kế là sử dụng loại lốp không săm.Loại lốp này mang lại an toàn khi sử dụng và không bị xì hơi ngay cả khi cán đinh. Tuy nhiên, vì những lợi ích mà nó mang lại vượt trội hơn so với các loại lốp khác thế nên lốp không săm lại có giá thành cao hơn nhiều so với lốp có săm và đòi hỏi những cửa hàng có máy ép chuyên dụng nếu cần vá.
Hình ảnh chiếc lốp không săm
Mặc dù có giá thành tương đối cao thế nhưng nhiều người vẫn lựa chọn cho mình loại lốp này cho chiếc xe của họ. Cụ thể, giá thành cho việc thay thế bộ vành cũng như lốp không săm lần lượt rơi vào khoảng 2.500.000 và 600.000 VNĐ. Đối với từng loại lốp, người lái cũng cần phải có những hiểu biết nhất định để có thể đảm bảo sự an toàn khi vận hành xe, kéo dài tuổi thọ của lốp và tránh các sự cố đối với lốp.
Với bất cứ một loại lốp nào thì bạn cũng cần nhớ một lưu ý vô cùng quan trọng đó là: không nên đi xe với lốp quá non vì điều này sẽ khiến người điều khiển khó kiểm soát tay lái và giảm tốc độ của xe cũng như tuổi thọ của lốp. Không được đi quá non là điều các bạn dễ dàng hiểu được tuy nhiên bên cạnh đó, bạn cũng không nên bơm lốp quá căng vì sẽ làm lốp bị cứng, từ đó ảnh hưởng đến khả năng giảm xóc của xe và gây khó chịu cho người ngồi khi đi trên đường xóc.
Khi xe lưu thông trên đường, nhiệt độ môi trường và nhiệt độ từ mặt đường sẽ làm nóng lốp, dẫn đến không khí bên trong lốp nở ra đồng thời tăng áp suất lên bề mặt bên trong của lốp. Nếu lốp bị bơm quá căng, áp suất trong lốp có thể vượt qua mức giới hạn và gây nổ lốp, từ đó ảnh hưởng đến sự an toàn của người ngồi trên xe.
Hình ảnh các lốp xe nổ vỏ
Chính sự thiếu hiểu biết của người sử dụng xe máy đã dẫn tới tình trạng gây hư hại cho chiếc xe của mình đối với chiếc xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhưng có lẽ ít được chú ý nhất. Tăng tốc nhanh, phanh gấp, vào góc cua hẹp làm lốp rất nhanh mòn. Lốp xe bị rạn nứt, bơm quá căng hoặc quá non sẽ làm cho xe hoạt động không ổn định.
Nếu mặt lốp bị mòn, thì sẽ vô cùng nguy hiểm cho người điều khiển xe.Bởi lẽ, khi di chuyển ngoài trời mưa hoặc đường ướt dễ bị trơn trượt. Đặc biệt là những ngày nắng nóng, nếu phải di chuyển trên một quãng đường dài, do nhiệt độ của mặt đường cao cộng với ma sát, sẽ làm cho mặt lốp nóng lên nhanh chóng. Không khí bên trong nở ra, tăng áp suất lên bề mặt.
Lốp xe bị mòn quá tiêu chuẩn.
Chúng ta cũng nên tuyệt đối không để cho chiếc lốp quá non hơi bởi vì khi lốp quá non (áp suất hơi quá thấp) sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường làm tăng độ ma sát, dẫn đến động cơ phải hoạt động nhiều hơn.
Tuy nhiên, nếu lái xe trong tình trạng lốp quá căng (áp suất hơi quá cao), khi lái cho cảm giác không được thoải mái giống như xe bị nẩy lên. Lốp căng sẽ làm cho phần giữa lốp nhanh bị mòn do phải chịu trọng tải cao dẫn đến giảm tuổi thọ sử dụng.
Lốp bị rỗ do dùng keo tự vá.
Việc duy trì áp suất bơm lốp đúng quy định sẽ giúp lốp xe đảm bảo được tốt những chức năng, đảm bảo an toàn cũng như tính năng hoạt động của xe.bạn cần biết và am hiểu hơn về chiếc xe của mình để có thể bảo dưỡng chúng một cách tốt nhất có thể.
Khi xe lưu thông trên đường, nhiệt độ môi trường và nhiệt độ từ mặt đường sẽ làm nóng lốp, dẫn đến không khí bên trong lốp nở ra đồng thời tăng áp suất lên bề mặt bên trong của lốp. Nếu lốp bị bơm quá căng, áp suất trong lốp có thể vượt qua mức giới hạn và gây nổ lốp, từ đó ảnh hưởng đến sự an toàn của người ngồi trên xe.
Chính sự thiếu hiểu biết của người sử dụng xe máy đã dẫn tới tình trạng gây hư hại cho chiếc xe của mình đối với chiếc xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhưng có lẽ ít được chú ý nhất. Tăng tốc nhanh, phanh gấp, vào góc cua hẹp làm lốp rất nhanh mòn. Lốp xe bị rạn nứt, bơm quá căng hoặc quá non sẽ làm cho xe hoạt động không ổn định.
Nếu mặt lốp bị mòn, thì sẽ vô cùng nguy hiểm cho người điều khiển xe.Bởi lẽ, khi di chuyển ngoài trời mưa hoặc đường ướt dễ bị trơn trượt. Đặc biệt là những ngày nắng nóng, nếu phải di chuyển trên một quãng đường dài, do nhiệt độ của mặt đường cao cộng với ma sát, sẽ làm cho mặt lốp nóng lên nhanh chóng. Không khí bên trong nở ra, tăng áp suất lên bề mặt.
Lốp xe bị mòn quá tiêu chuẩn.
Chúng ta cũng nên tuyệt đối không để cho chiếc lốp quá non hơi bởi vì khi lốp quá non (áp suất hơi quá thấp) sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường làm tăng độ ma sát, dẫn đến động cơ phải hoạt động nhiều hơn.
Tuy nhiên, nếu lái xe trong tình trạng lốp quá căng (áp suất hơi quá cao), khi lái cho cảm giác không được thoải mái giống như xe bị nẩy lên. Lốp căng sẽ làm cho phần giữa lốp nhanh bị mòn do phải chịu trọng tải cao dẫn đến giảm tuổi thọ sử dụng.
Việc duy trì áp suất bơm lốp đúng quy định sẽ giúp lốp xe đảm bảo được tốt những chức năng, đảm bảo an toàn cũng như tính năng hoạt động của xe.bạn cần biết và am hiểu hơn về chiếc xe của mình để có thể bảo dưỡng chúng một cách tốt nhất có thể.
Chia sẻ:
Thống Kê :
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét