Những điều bạn nên biết về nhông xích xe máy
Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015
Trước hết bạn cần hiểu nhông xích là gì ?và nhông xích có những tác dụng như thế nào đối với sự chuyển động của chiếc xe máy của mình.
Chủ Đề:
Sửa Xe Máy, Tin Tức Xe Máy
Những thcs mắc câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.
Nhông xích là bộ phận quan trọng của xe, là một khâu truyền chuyển động quay từ động cơ về bánh sau giúp xe chuyển động được.
Bộ truyền động xích sử dụng vào việc truyền động giữa hai trục song song có khoảng cách trung bình. Có nhiều loại xích được sử dụng trong các bộ truyền động. Truyền động xích ở xe máy thưởng sử dụng loại xích con lăn, nhờ con lăn bao bọc mà chốt xích không bị mòn theo thời gian. Con lăn tự xoay quanh chốt xích nên giảm thiểu ma sát trượt ở mặt răng của nhông, giúp giảm mòn, giảm ồn, giản sinh nhiệt và tiêu hao năng lượng truyền dộng.
Bộ truyền động xích được ứng dụng vào việc truyền chuyển động của hầu hết các xe số, giúp truyền chuyển động từ động cơ đến bánh sau. Sử dụng bộ truyền động xích có nhiều ưu điểm so với truyền động đai (dây curoa) như:
- Có thể truyền chuyển động giữa các trục cách nhau tương đối lớn.
- Khuôn khổ, kích thước nhỏ hơn so với truyền động đai (dây curoa.)
- Không có hiện tượng trượt (trượt trơn và trượt đàn hồi) như ở truyền động đai, nên mô men được truyền tải tương đồi đều. Hiệu suất truyền động cao, đạt 98% nếu được chăm sóc tốt.
- Lực tác động lên trục nhỏ hơn truyền động đai.
Tuy nhiên cũng có nhiều nhược điểm lớn:
- Ồn vì có sự ăn khớp, vào khớp của mắt xích vào răng nhông, va đập của xích với răng nhông đặc biệt là khi xích trùng.
- Chế tạo lắp ráp phức tạp hơn bộ truyền động dây đai.
- Đòi hỏi chế độ chăm sóc và bảo quản thường xuyên (Bôi trơn, điều chỉnh và căng xích).
- Tỷ số truyền không đổi nên quá trình vận hành cần bộ số phức tạp, quá trình vận hành cũng đòi hỏi nhiều thao tác cho người đi xe.
- Nhanh rão hỏng, đặc biệt là khi không chăm sóc cẩn thận.
Một số loại xích cao cấp của được sản xuất tại Nhật Bản và Thái Lan còn có thêm phớt O để chặn dầu, giúp bảo vệ lớp dầu được nhồi vào trong con lăn, giúp giảm hơn nữa ma sát, tiếng ồn và tăng độ bền cho xích. Công nghệ này được áp dụng cho hầu hết các xe phân khối lớn trên thế giới, đi đầu là hãng xích DID của Nhật Bản, hiện nay nhông xích hãng này đang được lắp ráp cho hầu hết các xe phân khối lớn trên thế giới. DID cũng có một số nhà máy ở các quốc gia khác, sản xuất nhông xích cho các nhà máy Motot xe máy trên khắp thế giới.
Một bộ nhông xích chất lượng thì phải đáp ứng được rất nhiều yếu tố:
Vật liệu: Vật liệu của nhông xích quyết định rất lớn đến chất lượng, độ bền, khả năng vận hành của nhông xích. Vật liệu làm xích và nhông thường là thép các bon hoặc thép hợp kim, tất nhiên phải kèm theo những công nghệ gia công và nhiệt luyện thích hợp. Vật liệu nặng sẽ tạo độ ỳ, tiêu hao động năng khi truyền động, như vậy nếu nhông xích mà có vật liệu nhẹ thì sẽ giảm tiêu hao năng lượng, bớt tốn nhiên liệu.
Ở nước ta công nghệ sản xuất nhông xích đi sau nhiều so với các nước trên, hiện nay có các loại như Mạnh Quang, KMC, Việt Nhật . . . cũng là hàng tương đối chất lượng, tuy nhiên về công nghệ còn yếu và thiếu, khiến chất lượng nhông xích không được như DID Nhật, SIAM Thái, SCC Thái . . .
Nhông xích là bộ phận quan trọng của xe, là một khâu truyền chuyển động quay từ động cơ về bánh sau giúp xe chuyển động được.
Bộ truyền động xích được ứng dụng vào việc truyền chuyển động của hầu hết các xe số, giúp truyền chuyển động từ động cơ đến bánh sau. Sử dụng bộ truyền động xích có nhiều ưu điểm so với truyền động đai (dây curoa) như:
- Khuôn khổ, kích thước nhỏ hơn so với truyền động đai (dây curoa.)
- Không có hiện tượng trượt (trượt trơn và trượt đàn hồi) như ở truyền động đai, nên mô men được truyền tải tương đồi đều. Hiệu suất truyền động cao, đạt 98% nếu được chăm sóc tốt.
- Lực tác động lên trục nhỏ hơn truyền động đai.
Tuy nhiên cũng có nhiều nhược điểm lớn:
- Ồn vì có sự ăn khớp, vào khớp của mắt xích vào răng nhông, va đập của xích với răng nhông đặc biệt là khi xích trùng.
- Chế tạo lắp ráp phức tạp hơn bộ truyền động dây đai.
- Đòi hỏi chế độ chăm sóc và bảo quản thường xuyên (Bôi trơn, điều chỉnh và căng xích).
- Tỷ số truyền không đổi nên quá trình vận hành cần bộ số phức tạp, quá trình vận hành cũng đòi hỏi nhiều thao tác cho người đi xe.
- Nhanh rão hỏng, đặc biệt là khi không chăm sóc cẩn thận.
Một bộ nhông xích chất lượng thì phải đáp ứng được rất nhiều yếu tố:
Vật liệu: Vật liệu của nhông xích quyết định rất lớn đến chất lượng, độ bền, khả năng vận hành của nhông xích. Vật liệu làm xích và nhông thường là thép các bon hoặc thép hợp kim, tất nhiên phải kèm theo những công nghệ gia công và nhiệt luyện thích hợp. Vật liệu nặng sẽ tạo độ ỳ, tiêu hao động năng khi truyền động, như vậy nếu nhông xích mà có vật liệu nhẹ thì sẽ giảm tiêu hao năng lượng, bớt tốn nhiên liệu.
Hiện nay các hãng xe lắp ráp tại Việt Nam tăng cường tỷ lệ nội địa hóa, họ sử dụng các loại nhông xích do KMC Đồng Nai sản xuất, chất lượng tương đối tốt, giá rẻ. Tuy nhiên trên thị trường thường bị nâng giá và hàng thật giả lẫn lộn khiến người tiêu dùng rất khó lựa chọn.
Việc lựa chọn một bộ nhông xích chất lượng khi cần thay thế là việc rất cần thiết của người sử dụng xe máy, đặc biệt là những người thường xuyên đi đường dài. Bộ nhông xích chất lượng sẽ vận hành êm hơn, bền và tiết kiệm nhiện liệu. Để đảm bảo độ bền cho nhông xích thì người sử dụng cũng cần phải thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng, bảo trì cho bộ nhông xích.
Chia sẻ:
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét