Chỉ số cơ bản của dầu xe máy
Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015
Trên thị trường có rất nhiều loại dầu khác nhau giành cho xe máy.Trong đó bạn cần phân biệt được loại dầu giành cho xe số và xe ga là hai loại khác nhau.Tuy nhiên bất cứ một loại dầu nào đều có hai chỉ số cơ bản là : Độ nhớt và chỉ số APT...
1. Độ nhớt, ví dụ: 20W-50, 15W-40; 5W-30...
Chỉ số đứng trước chữ W (số nhỏ) là chỉ số độ nhớt ứng với điều kiện khí hậu lạnh; còn chỉ số đứng sau (số lớn) là chỉ số độ nhớt tương ứng với điều kiên khí hậu nóng. Vì ở Việt Nam nên các bạn chủ yếu để ý đến chỉ số ở sau (số lớn). Số càng lớn thì độ đặc của nhớt càng cao
2. Chỉ số API (tạm gọi là tiêu chuẩn chất lượng dầu nhớt của USA, và được sử dụng cho Quốc tế).
Ví dụ: CD/SF; CF/SL...Ký tự đầu tiên (C) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ chạy diesel, hoặc ký tự (S) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ xăng.
Các ký hiệu trên dầu nhớt Castrol Power 1.
Như các bạn đã biết với chỉ số độ nhớt càng cao thì dầu càng đậm đặc thế nên,hiện tại, có rất nhiều người cứ lầm tưởng dầu 40 loãng hơn dầu 50, nên dầu 50 tốt hơn dầu 40. Điều đó hoàn toàn SAI. Dầu 40 loãng hơn dầu 50 là đúng, tuy nhiên, khi động cơ làm việc, nhiệt độ sẽ rất cao, dầu sẽ loãng ra, nền nếu API cao (tốt) thì khi đó, độ đặc của dầu 40 còn lại là 10 (chẳng hạn), trong khi đó nếu API thấp thì dầu 50 chỉ còn là 5 (chẳng hạn), lúc ấy, dầu 40 có API cao lại đặc hơn dầu 50 có API thấp (trong cùng điều kiện động cơ làm việc).
Độ đặc của các loại dầu của các hãng ở điều kiện làm việc của động cơ sẽ được các hãng thí nghiệm và công bố trong hồ sơ kỹ thuật của các loại dầu đó. Chi tiết kỹ thuật của các loại dầu nhờn, các bạn có thể tra cứu trên Google Search, đơn giản thôi.
Vậy bạn đã biết khi nào cần thay dầu cho xe của mình chưa?Tùy thuộc vào các loại xe khác nhau mà sẽ có thời gian định kì cần thay dầu khác nhau.Cụ thể như sau:
- Xe gắn máy: nên sử dụng nhớt 40 đối với xe còn mới (tình trạng xe còn khá tốt), và nhớt 50 đối với xe quá cũ (hoặc tình trạng xe không còn tốt nữa).
Với xe số: Nếu đổ nhớt API là SF hoặc SG thì các bạn có thể chạy được 2.000-3.000 km mới phải thay dầu. Còn nếu API là SJ hoặc SL thì có thể chạy được 5.000-6.000 km mới thay.
Với xe tay ga: các bạn nên chú ý là phải thay loại nhớt trên hộp có chữ Scooter (Xe tay ga, tránh nhầm thay nhớt xe số cho xe tay ga, vì xe tay ga có điều kiện làm việc khắc nghiệt hơn xe số, nên thành phần phụ gia của nó cũng sẽ phải khác hơn).
Có rất nhiều loại dầu nhớt khác nhau có trên thị trường cho bạn lựa chọn.tuy nhiên có hai loại phổ biến hơn cả cho xe ga đó là: SJ hoặc SL, các bạn có thể chạy được 3.000-4.000 km với điều kiện xe mới, tốt. Còn xe đã cũ thì chỉ có thể chạy được 2.000-3.000 km tùy tình trạng của xe.
Nếu API là CI-4/SM thì 10.000-12.000 km mới thay. Tuy nhiên, các con số trên chỉ mang tính tương đối chung.Bạn nên lựa chọn các loại dầu có thương hiệu đã khẳng định đẳng cấp và chất lượng như Total, Shell, BP Castrol, Caltex để bảo dưỡng chiếc xe của mình được tốt nhất nhé.
Chia sẻ:
Thống Kê :
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét